หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556

PREMIER LEAGUE VẮNG BÓNG NHỮNG THỦ LĨNH THỰC SỰ

Qua thời gia, các CLB bóng đá Anh chứng kiến rất nhiều sự thay đổi, trong đó vai trò của người thủ quân của các đội bóng không còn mang nhiều ý nghĩa như bóng đá trước đây nữa. Tấm băng đội trưởng chỉ mang tính chất biểu tượng Trong quá khứ, các CLB bóng đá Anh luôn coi trọng vị trí người đội trưởng trong đội hình, họ được xem là những người mang tính biểu tượng của CLB bóng đá. Người đội trưởng họ phải là mẫu cầu thủ có tố chất lãnh đạo đáng nể, có bản lĩnh và tinh thần vững chắc đáng kinh ngạc, họ sẵn sàng bảo vệ đội bóng của mình bằng bất cứ giá nào nào. Đồng thời họ là người có tầm ảnh hưởng và có tiếng nói lớn nhất khi thi đấu trên sân hay ở trong phòng thay đồ.


John Terry một biểu tượng của bóng đá Chelsea
Tuy nhiên cho đến hiện tại, bóng đá Anh đang mất dần những người thủ quân có sức ảnh hưởng như thế. Trong đội hình các đội bóng Anh bây giờ, tấm băng đội trưởng đơn giản chỉ là một tấm vải, nó không còn ý nghĩa quan trọng như trước kia nữa. Dễ dàng nhìn thấy điều đó ở 6 CLB bóng đá lớn của Premier League. Đầu tiên là Arsenal, họ có đến 6 cầu thủ thay nhau đeo bang đội trưởng trong 3 trận gần đây nhất. Còn ở Chelsea thì tồn tại nghịch lý khi thủ quân Gary Cahill của họ thậm chí còn ít khi được gọi ra sân. Người đang đeo băng đội trưởng tạm thời của “The Blues” là Cesar Azpilicueta, nhưng nó cũng chỉ trên danh nghĩa. Ở MU, người đeo băng đội trưởng không hề cố định. HLV Mourinho thay đổi nhiều lần vai trò nay, từ Paul Pogba, Juan Mata đến Smalling, Ashley Young, Antonio Valencia. Trong đó Valencia là người thường xuyên nắm giữ vai trò thủ quân nhất, nhưng rõ ràng anh không hề tạo được tầm ảnh hưởng, năng lực lãnh đạo của một thủ lĩnh thực sự. Valencia không đủ tiếng nói và tầm ảnh hưởng trên sân Old Trafford cũng như trong phòng thay đồ các cầu thủ. Với Tottenham mọi thứ có vẻ khá hơn khi họ có một người đội trưởng ổn định là thủ thành Hugo Lloris. Anh rất tài năng nhưng lại khá kín tiếng. Nhiều người cho rằng, Lloris trở thành đội trưởng là do anh là cầu thủ thi đấu thâm niên trong CLB bóng đá. Anh không phải là mẫu cầu thủ có cá tính nổi trội và có tầm ảnh hưởng lớn lên toàn đội, cũng như khả năng lãnh đạo toàn đội bóng cũng có nhiều hạn chế. Ở Liverpool, người được lựa chọn vai trò đội trưởng là Henderson, nhưng trên thực tế dù không phải là anh thì James Milner cũng có thể đeo được. Ở Man City cũng tương tự, Kompany không ra sân cũng chẳng sao, vẫn có David Silva hay Fernandinho sẵn sàng đeo băng đội trưởng thay anh. Bóng đá Anh đang mất dần bản sắc Những hình mẫu thủ quân như vậy là điều rất đáng tự hào của các CLB bóng đá Anh và cũng là của giải đấu Premier Leagua. Nhìn lại quá khứ để thấy những thủ lĩnh thực sự là linh hồn của cả đội bóng. Đó là Tony Adams, Patrick Vieira của Arsenal, là John Terry của Chelsea, là Steven Gerrard của Liverpool hay Roy Keane của M.U. Họ góp phần tạo ra một dấu ấn riêng, một hình tượng đáng ngưỡng mộ của mỗi đội bóng.


Bóng đá Anh đang thiếu vắng những thủ lĩnh thực sự như Roy Keane ngày xưa.
Đó cũng là xu thế chung hiện nay khi Premier League đang chứng kiến những sự thay đổi lớn từ HLV cho đến dàn cầu thủ. Làn sóng HLV ngoại tràn vào nước Anh và mang theo những quan niệm rất khác về vai trò của người đội trưởng. Với họ, việc xây dựng hình tượng người thủ quân trở thành biểu tượng của toàn đội bóng khoonng quan trọng bằng kết quả và lối chơi chung của toàn đội. Vì thế, việc ai mang băng đội trưởng không là vấn đề lớn ở nhiều đội bóng Anh hiện nay. Ta cũng thấy rõ sự thay đổi trong đội hình các CLB bóng đá Anh. Nếu như trước kia, người đội trưởng luôn được đá chính và giữ vai trò dẫn dắt trên sân thì bây giờ anh ta có thể ngồi dự bị trong mọi trận đấu. Nếu trước kia người đeo băng thủ quân luôn phải làm tốt vai trò cổ vũ và nâng đỡ tinh thần của toàn đội, thì bây giờ nó cũng trở nên không cần thiết. Cũng không quá khi nói rằng Bóng đá Anh đang mất dần bản sắc và nó tạo nên sự tiếc nuối. Sự khốc liệt và hấp dẫn thì không thể phủ nhận, nhưng liệu người ta còn cảm thấy nét riêng biệt của các CLB bóng đá Anh như trước, hay nó cũng dễ hòa lẫn như các giải đấu khác trên thế giới. Giờ đây thật khó để được một lần nữa chứng kiến những trận đối đầu “nảy lửa” của những biểu tượng giữa các thủ quân như Roy Keane – Patrick Vieira trước kia.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น